2005/Oct/03

" สถานศึกษาหลายแห่งมีการเข้าใจผิดมาตลอดว่ากระทรวงไม่ให้เด็กเรียนซ้ำชั้น ทำให้มีการปล่อยให้เด็กหนีเรียน เด็กเกเร ไม่ตั้งใจเรียน ได้ใจว่าเรียนบ้างไม่เรียนบ้างทางครูก็ให้ผ่าน "

- นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)
ที่มา ประกาศชัด เด็กเกรดต่ำกว่า 1.00 ต้องเรียนซ้ำชั้น (ผู้จัดการออนไลน์)


ผมยังย้ำคำพูดเดิม
ในความเป็นจริงของระบบการศึกษาไทย มันไม่มีการสอบตกซ้ำชั้น และเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่ผม "ยอมรับไม่ได้"
จากเรื่อง ทัศนคติวงการศึกษาไทย


ให้ข่าวนี้มันเป็นจริงเถอะ สาธุ...

อ้อ แต่ช่วยแก้ปัญหาเรื่อง "ปล่อยเกรด" ด้วยนะ :-/


ทำทำไม ยังไงหลักสูตรการศึกษาไม่ก็ไม่ค่อยให้ความรู้อะไรอยู่แล้ว
แทนที่จะปรับปรุงหลักสูตรให้ดูมีประโยชน์แล้วเด็กสนใจเรียน เข้มงวดกับมาตรฐานการสอนของครูมากขึ้น นักเรียนสอบการเรียน ครูก็ต้องสอบการสอนด้วย ครูสอบตกลดเงินเดือนเข้าท่ากว่า
#19 by ขวางโลก (61.91.200.200) At 2005-10-05 17:23,
แล้วจะช่วยจัดการเรื่องอาจารย์ที่ไม่เป็นอาจารย์ซะทีได้มั้ย ..
พวกแบบ .. สอนน่าเกลียดอ่ะ .. ไม่ใช่สอนด้วยอ่ะ .. กดคะแนนไรเงี้ย .. แค้นมานาน
#18 by KiBiiz* At 2005-10-05 17:00,
จะเข้ามหาลัยก็ต้องใช้เกรด
ครูไม่ปล่อยเกรดนักเรียนก็ไม่พอใจ

แล้วเดี๋ยวนี้เริ่มสับสนว่าใครเป็นครู ใครเป็นนักเรียน -"-
#17 by razhluk At 2005-10-05 16:38,
ง่ะ ...
กลับมาอ่านคอมเมนท์พี่แชมป์แล้ว

นัทจะ F ตามรอยพี่ๆมะเนี่ย ?
อิอิ

กลัวอยู่เหมือนกัน
แต่ทำไม่ได้ก็คือไม่ได้อ่ะ

จารย์มี pretest แถม test เสร็จไม่สอนเพราะถือว่าคุณอ่านมาแล้ว ให้ถาม ...

เซ็งมาก เลยไม่เรียนมันซะเรย

เอาเวลาไปอ่านวิชาอื่นที่ชอบแทน
#16 by Na - th (นัท) At 2005-10-05 00:23,
ตอบๆ
http://house.exteen.com/20051004/entry

เป้ แกเป็นตัวอย่างให้รุ่นน้องยังไงฟะ F เป็นแถวๆ
#15 by house At 2005-10-04 22:35,
เรื่องเหตุผลที่ผมสนับสนุนเรื่องนี้ เอาไว้จะตอบให้ทีหลัง เอาไว้มีอารมณ์จะเขียนก่อน แหะ ๆ


> แชมป์
นี่ตกลงว่า ตก circuit กันทั้งต่ายทั้งแชมป์เลยรึ

#12
ยินดีด้วยครับ
#14 by PaePae At 2005-10-04 18:36,
ใช่แล้ว ถ้าปล่อยเกรด แล้วปล่อยไป
จบออกไปเจอปัญหาแน่ ..
#13 by แห้ว * At 2005-10-04 17:20,
'จารย์ขา...มีคนมาชวนลูกศิษย์อาจารย์ไปเขียนหนังสือ (ฮาๆ) ให้ สนพ.jamsai ด้วยค่ะ ตื่นเต้นๆๆ ดีใจๆๆ อยากจะบอกใครสักคน บอก 'จารย์เป้ดีกว่า ฮิ้ววววววววว
#12 by ศิษย์เปเป้ (203.154.73.2 /unknown) At 2005-10-04 11:24,
ก็ว่างั้นแหละขอรับ ไม่น่าจะมีการสอบตก เด็กจะได้ไม่เครียดมากไป ข้าพเจ้าก็ไม่ค่อยอยากจะสอบตกนักหรอก
ปล่อยเกรดแล้วทำไมรึขอรับไม่เข้าใจอ่ะ
#11 by saya_chan At 2005-10-04 10:33,
ไอ้เรียนซ้ำชั้นเนี่ย ผมไม่ซีเรียส แต่เรื่องปล่อยเกรดอะ เสียความรู้สึกมาก
#10 by P.S. At 2005-10-04 09:53,
แว้กกกกกก...
ออกมาตรการอย่างนี้มา
หนูก็ต้องซ้ำชั้นสิคะ

#9 by translate At 2005-10-04 09:17,
เรียนซ้ำชั้น
ก็ดีนะคะ ตรงที่อย่างน้อยก็ช่วยให้เด็กตั้งใจเรียนมากขึ้น
#8 by SwEetSeA^-^ At 2005-10-04 08:39,
นัท ผมได้ F circuit ครับ
เป็น F ตัวที่ตัดสินใจเองด้วย
ตัดสินใจว่าจะไม่ทำข้อสอบไฟนอล
แต่ผมไม่เคยอายเลย
เพราะผมได้ F เพราะไม่รู้เรื่องจริงๆ
เรียนใหม่ดีกว่าว่างั้น

เทอมต่อมา ลองตั้งใจเรียนดู
ก็ทำได้แหละ ได้ A มา
เฉลี่ยได้ C ดีกว่าคนได้ D ตอนนั้นอีก


ดวงสมพงศ์กับพี่เป้มาก
เรียนที่เดียวกัน ม.ต้น ม.ปลาย
มหาลัยเดียวกัน
ได้ F เหมือนกันอีก วิชาเดียวกัน


ส่วนเรื่องที่พี่เป้เขียน
ระดับมหาวิทยาลัย วิชาที่จะสอบอยู่เนี่ย
ยังมีวิชาที่ต้องท่องทุกตัวอักษรเลย
แบบว่าไม่เติม s หักคะแนน
แล้ว โคลสบุ๊กน่ะ

ลองคิดดู
ว่าเงินเดือนที่ได้รับในการสอนอ้ะ
มันคุ้มไหม???
#7 by มาสเตอร์แชมป์ At 2005-10-04 02:26,
ครูชอบโทษเด็กง่ะว่าโง่ว่าอะไรมั่งล่ะ
แล้วที่โง่เนี่ย ไม่ใช่เพราะครูห่วยหรอกเรอะ
ก็เพราะครูไม่มีปัญญาสอนให้ฉลาดไง เข้าใจมะ
ครูเป็นกันง่ายไปครับ เงินเดือนก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน
คุณภาพถึงต่ำเตี้ยพอกัน (ไม่ใช่ทุกคนนะ แต่ส่วนมากเป็นงี้จริงง่ะ)

ไม่ใช่เรียนเก่ง รู้ทะลุปรุโปร่งในเรื่องที่จะสอนก็เป็นครูได้นะ
มันต้อง 'สอนเก่ง' ด้วยต่างหาก

ผมไม่เห็นด้วยกับการเรียนซ้ำชั้นครับ
และไม่เห็นด้วยกับการปล่อยนักเรียนตก
มันคือการมักง่ายไปหน่อยอ้ะ
ถ้านักเรียนเรียนไม่เอาไหน สอบไม่ผ่าน
ต้องถือว่า 'ครู' ต่างหาก ที่สอบตก

พูดเรื่องนี้แล้วจี๊ดว่ะ

ปล. ครูดีและนักเรียนเหลือขอมันมีจริงครับ
แต่ผมเชื่อว่าน้อยกว่าครูมักง่ายๆ สอนห่วยๆ
และนักเรียนที่พร้อมจะรักดีนะ
#6 by Bickboon At 2005-10-04 02:03,
อีกเรื่องนึงค่ะพี่เป้ที่พี่เหมือนนัทเลย

นัทไม่เก่ง Circuit
เพิ่งจะสอบผ่านไป ลุ้นอยู่ว่าจะ F มั๊ย?

กลับไปอ่าน Entry นั้นแล้ว

นับถือพี่มากเลยค่ะ
นัทว่าแบบนี้สิเก่งจริง

#5 by Na - th (นัท) At 2005-10-04 01:46,
เห็นด้วยกับพี่แนทค่ะ

และพี่เป้ด้วย

อีกเรื่องที่อยากให้แก้เนี่ย

นัทว่า อยากให้ศักดิ์ศรีของ ครู หรือ คณะที่เรียนแล้วจบออกมาได้ใบวิชาชีพครู เนี่ย เทียบเท่าและได้รับความนิยมเท่าหมอจังคะ

#4 by Na - th (นัท) At 2005-10-04 01:27,
อืม จะว่ายังไงดีหล่ะ กับเรื่องนี้ ผมมีความคิดเห็นว่า

สำหรับเด็กโต (อืมประมาณ ซัก ป.5 ขึ้นไป) ควรจะนำมาตราการนี้มาใช้นะครับ

แต่สำหรับเด็กเล็ก ไม่ควรเอามาใช้

ปล.ไม่มีเหตุผล รองรับ นะครับสำหรับความคิดเห็น ผมแค่ใช้ความรู้สึก เหอๆ - -"
#3 by inat (61.90.93.163) At 2005-10-04 00:23,
เพราะไม่มีการตกซ้ำชั้น เด็ก ม.3 บางคนยังอ่านหนังสือไม่ออก - -

เบื่อจริงๆ

ขอครูที่เป็นครูจริงๆได้ไหมครับ
ร่วมอนุโมทนา ขอให้มันเป็นจริงเถอะ
#1 by tamanxzg At 2005-10-03 20:45,